MC Voice-off được ví là nghệ thuật thực hiện lồng tiếng. MC voice-off thường thưc hiện thu âm lời đọc, lồng tiếng trong các lĩnh vực quảng cáo. Một số hình thức của thu âm truyền thông quảng cáo phổ biến gồm thu âm trong lĩnh vực phim truyện, lồng tiếng phim nước ngoài, lồng tiếng phim hoạt hình, chương trình truyền hình, quảng cáo, radio hoặc kịch nói, phim tài liệu…. Nếu quay video TVC quảng cáo được lồng tiếng bởi một diễn viên chuyên nghiệp có thể đem lại cho các nhà tiếp thị, các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục trực tuyến nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vai trò của MC voice-off rất quan trọng trong lĩnh vực quảng cáo và marketing, để làm một MC voice-off chuyên nghiệp, một giọng đọc đỉnh được nhiều nhà sản xuất săn đón, bạn nên rèn luyện cho mình những kỹ năng sau:
1. CÓ KỸ NĂNG VỀ GIỌNG ĐỌC CHUẨN.
Đây là kỹ năng đầu tiên mà bạn phải rèn luyện để bước vào lĩnh vực MC voice-off. Những thiếu sót về cấu tạo của khoang miệng và bộ phận tạo tiếng sẽ tạo cho bạn cách phát âm không tròn vành rõ chữ: lưỡi dài, lưỡi ngắn, nói đớt, nói ngọng, nói giọng mũi, giọng tụng kinh, giọng the thé,… đều là những điều không được xuất hiện trong từ điển của một MC voice-off. Ngoài ra, bạn cũng cần phải khắc phục những từ địa phương, phát âm kiểu địa phương, vùng miền, … Bạn không cần phải cố gắng điều chỉnh thành giọng Hà Nội chuẩn hay giọng Sài Gòn chuẩn mà quan trọng nhất là chuẩn nhất theo yêu cầu của khách hàng, hạn chế đến mức thấp nhất phát âm nặng tiếng địa phương, cục bộ.
2. HIỂU ĐƯỢC NHIỀU ÂM SẮC
Nếu bạn có một chất giọng lôi cuốn, bạn có thể tham gia thu âm quảng cáo và đọc lời theo kịch bản có sẵn. Chất giọng hay chưa đủ nếu khả năng diễn đạt ngôn từ đang còn yếu. Bạn nên luyện tập cách phát âm rõ ràng, trôi chảy, kết hợp nhịp nhàng tốc độ vững, ngữ điệu khi nói để đem lại hiệu quả cao nhất. MC voice-off đòi hỏi cao về cao độ, trường độ, ngắt nghỉ, lên giọng xuống giọng,…gọi chung là âm sắc. Bạn có thể thực hành luyện tập các kỹ thuật – luyện đọc, , thực hành các bài tập luyện phát âm và cách diễn đạt, thực hành các bài tập hít thở tại nhà của mình và hãy kiên trì để đạt được kết quả tốt nhất.
3. KỸ NĂNG ĐỌC TRUYỀN CẢM.
Thu âm quảng cáo là sự sáng tạo khi bạn thổi hồn của cuộc sống vào từ ngữ bằng giọng nói của mình. Nó cho phép bạn làm cho một nhân vật từ một cuốn sách trở nên sống động, làm cho một bộ phim tài liệu trở nên thú vị hoặc một quảng cáo trở nên hấp dẫn.
MC voice-off phải biểu đạt những ý nghĩa khác nhau bằng ngôn từ thông qua giọng nói. Tuy việc thu âm quảng cáo thì khả năng đọc là chính nhưng mục tiêu của bạn đang hướng về khán giả xem quảng cáo. Vậy nên, để truyền đạt nội dung, ý nghĩa quảng cáo đến khách hàng nên cần một giọng đọc hay, truyền cảm, khiến người nghe cảm giác được sự gần gũi, thân thiện, đó là mục đích cuối cùng của người làm quảng cáo.
Kỹ năng đọc truyền cảm được xây dựng qua quá trình cảm thụ văn bản, cảm thụ ngôn từ. Chìa khóa để bạn có thể đọc truyền cảm là đọc bằng bản ngã của chính mình, không nhại giọng, bắt chước giống giọng bất kỳ ai. Cảm nhận văn bản bằng trái tim và dùng kỹ năng để đọc. Luyện tập hằng ngày trên nền nhạc không lời, nhạc giao hưởng kinh điển để nâng cảm xúc khi thực hành tập đọc.
4. KỸ NĂNG VIẾT LỜI THU.
Lời thoại cho các quảng cáo nên ngắn gọn, súc tích bởi vì thời lượng quảng cáo chỉ từ 30s đến 1 phút và nhấn mạnh được nội dung chính. MC voice-off nên có khả năng viết lời hay chọn lọc, sắp xếp những câu từ phù hợp nhất để thu âm. Khi viết lời bạn cần để ý những điều sau: tiêu đề thật hấp dẫn, nhấn mạnh đề tài quảng cáo ngay câu đầu tiên, tiếp theo là tập trung vào nội dung để khán giả hiểu được quảng cáo và để ý đến cách sử dụng ngôn từ tích cực và nâng cao lợi ích đem đến cho khách hàng, đừng pr quá nhiều sẽ gây ra sự khó chịu đối với người nghe. Đọc những gì bạn tự viết ra bao giờ cũng tràn đầy xúc cảm hơn đọc bài của người khác.
5. KỸ NĂNG VỀ ĐÀM PHÁN.
Hẳn bạn sẽ thắc mắc, tại sao MC voice off lại cần phải có kỹ năng đàm phán? Hãy để DaNa Skills giải thích giúp bạn. Người MC voice off khi nhận một kịch bản thu âm quảng cáo, hay một phóng sự, thì sẽ có sự hình dung và thể hiện kịch bản đó theo nhân sinh và năng lực cảm thụ văn bản cá nhân. Tuy nhiên, khách hàng luôn muốn bạn đọc theo ý khách hàng. Có những lúc khách hàng liên tục yêu cầu bạn đọc đi đọc lại nhưng không diễn tả được là bạn phải đọc theo chiều hướng nào. Ví dụ: Đọc nhanh hơn, đọc chậm hơn, đọc sôi nổi hơn, đọc trầm hùng hơn,… là những tính động từ mang tính ước lệ tượng trưng. Vì khách hàng không đọc được nên mới cần nhờ MC, nhưng MC nếu không có kỹ năng đàm phán sẽ không phân tích được cho khách hàng, đoạn nào cần thể hiện như thế nào là phù hợp,… Bạn sẽ biến mình thành con rối trong tay khách hàng. Hãy tư duy bằng đầu óc và đọc bằng cảm nhận của con tim.
Đối với các nhà sản xuất quảng cáo, đạo diễn chỉ cần một giọng đọc luôn sẵn sàng làm việc theo yêu cầu, tích cực tham gia và sẵn sàng trả lời các câu hỏi và phải biết chủ động đóng góp để giải quyết công việc cùng nhau. Tạo ra một dự án tuyệt vời phải cần tìm một giọng đọc voice off ở một đẳng cấp chuyên nghiệp đó mới là điều quan trọng.
MC chuyên nghiệp sẽ nâng cao giá trị hình ảnh, dẫn chuyện và đưa người xem từ cảnh này sang cảnh khác một cách liền mạch. Giọng đọc tự tin góp phần tạo nên thành công của các video đào tạo, quảng cáo hoặc tiếp thị và sẽ tăng độ tin cậy của một thương hiệu, đem lại hiệu quả bán hàng cao hơn hoặc thu hút nhiều khách hàng. Vì vậy bạn sẽ được nhận nhiều cơ hội và được chi trả xứng đáng nếu bạn là một người chuyên nghiệp và thực sự giỏi. Học viện DaNa Skills với các khóa đào tạo Người dẫn chương trình, luyện giọng, luyện đọc, sẽ mang lại cho bạn những kỹ năng tuyệt vời trên con đường chinh phục đỉnh cao giọng nói, đỉnh cao âm thanh.
Đọc thêm những bài viết chia sẽ hay: https://danaskills.edu.vn/chia-se
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KỸ NĂNG ĐÀ NẴNG - DANA SKILLS
Cơ sở 1: 10 Đa Phước 6, P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng
Cơ sở 2: 11 Bàu Năng 1, P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng
Hỗ trợ tư vấn: 0906.472.049 hoặc 0988.205.574
DANA SKILLS | NÂNG TẦM GIÁ TRỊ - KẾT NỐI TÀI NĂNG
Website: https://danaskills.edu.vn/dao-tao-mc-chuyen-nghiep