MC sự kiện được xem là một mảnh đất màu mỡ để MC có thể tự tin thể hiện trình độ, tài năng và sự duyên dáng của bản thân. Đây là một trong những lĩnh vực mà người MC nên theo đuổi. Có rất nhiều loại sự kiện và mỗi thể loại lại có những yêu cầu riêng. Hãy dùng tham khảo một vài điểm đáng chú ý trong giáo án đào tạo MC sự kiện tại Học viện Đào tạo Kỹ năng Đà Nẵng DaNa Skills dưới đây bạn nhé!
1.1 Khái niệm.
MC Sự kiện là người dẫn dắt các chương trình sự kiện theo từng quy mô. Một sự kiện lớn là sự kiện có quy mô lớn ở cả phạm vi lẫn kinh phí. Để một sự kiện diễn ra đúng quy trình thì cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong ekip, ban tổ chức chương trình. Từ đạo diễn, quay phim, âm thanh, ánh sáng sân khấu. Nên trước sự kiện – trong sự kiện – sau sự kiện cần tập trung cao độ để mạch chương trình diễn ra đúng như ban đầu, hạn chế thấp nhất những rủi ro, sai sót xảy ra. Các công ty tổ chức sự kiện cũng phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ set up sân khấu, backgroup sân khấu, bàn ghế để làm nổi bật chủ đề sự kiện ngày hôm đó. Để chương trình diễn ra đúng quy trình, dẫn dắt khán giả qua từng cung bậc cảm xúc để tạo thông điệp sự kiện thì quan trọng nhất là MC – Linh hồn chương trình. Chính vì vậy người MC có vai trò quan trọng để tạo nên sự thành công cho sự kiện.
1.2. Vai trò của MC trong chương trình sự kiện.
MC chính là người dẫn dắt toàn bộ sự kiện từ đầu đến cuối, là người nắm kịch bản, trao đổi với khách hàng để bằng khả năng dẫn dắt, bằng sự duyên dáng và sự hiểu biết của mình thuyết phục được khách hàng. Quy mô sự kiện càng lớn thì khách hàng càng khó tính nên đòi hỏi MC phải có chuyên môn, kỹ năng cao:
1.2.1. Hiểu kịch bản và dẫn dắt chương trình diễn ra nội dung kịch bản:
Khi nhận lời tham gia một chương trình trong vai trò là MC thì việc đầu tiên luôn là tìm hiểu về chương trình bằng cách trao đổi với khách hàng các thông tin trong kịch bản. Xem kịch bản, phân tích kịch bản và có cho mình phong cách dẫn phù hợp với từng thể loại chương trình sự kiện. Từ đó tạo nên một buổi sự kiện diễn ra thuận lợi.
1.2.2. Tạo sự hấp dẫn, làm khách mời quan tâm đến sự kiện.
Một sự kiện để lại nhiều lời khen ngợi từ khách hàng thì chắc chắn MC có tiếng thơm bởi nhiều yếu tố, sự duyên dáng, tài dẫn dắt, kỹ năng làm chủ sân khấu và tạo sự tương tác cao với khách mời. Lúc đó không chỉ MC mà sự kiện hôm đó cũng sẽ được nâng tầm cao hơn.
1.2.3. Chữa cháy trong từng tình huống trên sân khấu.
Ở bất kỳ chương trình sự kiện nào sẽ khó tránh khỏi những tình huống, những sai sót. Vậy người MC cần phải luôn tỉnh táo, tập trung cao độ, miệng nói, tai nghe, mắt quan sát để cảm nhận, nhanh nhạy với từng tình huống và linh hoạt giải quyết. Lúc đó tài năng của người MC sẽ được bộc lộ qua cách họ nhìn nhận và xử lý vấn đề.
Có thể bạn đang quan tâm: 4 khóa học MC chuyên nghiệp tại Đà Nẵng
- Vốn kiến thức sâu rộng: Sự kiện gồm nhiều thể loại diễn ra ở nhiều lĩnh vực khác nhau, chính vì vậy người MC cần tích lũy cho mình vốn kiến thức sâu rộng để tự tin chinh phục nhiều khán giả tầng lớp tri thức cao.
- Giọng nói – Phát âm chuẩn: giọng nói chính là yếu tố quyết định thần của chương trình, MC đó nói có hay không, có cảm xúc không, có diễn tả được hết nội dung thông điệp chương trình mang lại không? Đều có sự đánh giá từ khách hàng. Mỗi lời MC nói ra, có thể là giới thiệu, thông báo, kể chuyện thì giọng nói phải to, rõ ràng, phát âm tròn vành rõ chữ để truyền tải đầy đủ thông tin, ý nghĩa trong từng câu nói, giúp chương trình sự kiện có sức hấp dẫn hơn bao giờ hết.
- Kỹ năng xử lý tình huống: Kỹ năng quan trọng để đánh giá năng lực của MC, một người MC không chỉ đẹp trong từng lời nói, hấp dẫn về ngoại hình mà còn nhạy bén xử lý tốt các tình huống nằm ngoài kịch bản.
- Ngoại hình: Có sự trau chuốt, đầu tư từ make up, trang phục, làm tóc để có hình ảnh đẹp nhất, tự tin nhất trên sân khấu làm tròn vai trò là một người MC Sự kiện chuyên nghiệp.
- Xây dựng phong thái dẫn: Tự tin, dẫn dắt tự nhiên, pha chút hài hước để tạo không khí chương trình.
Loại 1: Chương trình Lễ Động thổ/ Khánh thành/ Khai trương.
Loại 2: Lĩnh vực du lịch: Chương trình Gala Dinner/ Team building/ Lửa trại.
Loại 3: Lĩnh vực kinh doanh: Lễ ra mắt sản phẩm mới/ Hội nghị - Hội thảo/ Ngày lễ, kỷ niêm hoặc sinh nhật công ty/ tập thể hay cá nhân…trong doanh nghiệp.
Loại 4: Lĩnh vực nghệ thuật: Chương trình ca múa nhạc, biểu diễn nghệ thuật, game show, live show…
Loại 5: Tiệc cưới (tại gia hoặc tại Trung tâm sự kiện tiệc cưới).
Học phần đào tạo MC sự kiện tại Đà Nẵng chuyên nghiệp bao gồm 16 buổi: 8 lý thuyết – 8 thực hành. Học viên sẽ được học và có cơ hội thử sức mình ở tất cả các thể loại trên tại DaNa Skills. Đặc biệt với 8 buổi thực hành, học viên sẽ được GV hướng dẫn và chỉnh sửa từng ưu, khuyết điểm của bản thân. Đồng thời GV sẽ có sự định hướng lâu dài cho con đường tiến tới trở thành MC sự kiện chuyên nghiệp của bạn!
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KỸ NĂNG ĐÀ NẴNG - DANA SKILLS
Cơ sở 1: 10 Đa Phước 6, P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng
Cơ sở 2: 11 Bàu Năng 1, P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng
Hỗ trợ tư vấn: 0906.472.049 hoặc 0988.205.574
DANA SKILLS | NÂNG TẦM GIÁ TRỊ - KẾT NỐI TÀI NĂNG
Nên đọc thêm: Địa chỉ trung tâm đào tạo MC tại Đà Nẵng