7 Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Không Thể Thiếu Nên Đọc | DaNa Skills

Một trong những kỹ năng giúp công việc thành công đó là kỹ năng làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là cách thức nhiều người cùng thực hiện một nhiệm vụ được giao và hướng đến mục tiêu chung. Cách làm việc này sẽ giúp các thành viên bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, những mâu thuẫn. Vì vậy mỗi chúng ta phải tìm hiểu những kỹ năng cần có khi làm việc nhóm để xây dựng nhóm hoàn thiện, gắn kết hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Sau đây là các kỹ năng cần có trong cách làm việc nhóm được tổng hợp bởi Học viện DaNa Skills. Hãy cùng chúng tôi đọc tiếp những kỹ năng làm việc nhóm này nhé:

NHỮNG KỸ NĂNG QUAN TRỌNG ĐỂ LÀM VIỆC NHÓM TỐT HƠN

những kỹ năng làm việc nhóm quang trọng

1.Biết lắng nghe:

Kỹ năng đầu tiên là phải biết lắng nghe ý kiến của người khác, lắng nghe để nhận định những cái hay, những thiếu sót trong ý kiến mỗi người, để góp phần cho ý tưởng chung được hoàn thiện hơn.

Lắng nghe còn giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, biết được điểm yếu của nhau để cùng sửa chữa. Do vậy, khi tham gia làm việc nhóm bạn hãy luyện cho mình kỹ năng lắng nghe nhé.

2.Kỹ năng tổ chức công việc:

Đây là nhiệm vụ của người đứng đầu hay là trưởng nhóm, người trưởng nhóm phải có khả năng giao việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, đảm bảo sự đồng đều giữa các thành viên với nhau để công việc không bị gián đoạn.

Ngoài ra còn phải biết cách tổ chức công việc. Đây cũng là nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm, khi được giao việc các thành viên phải biết cách tiến hành công việc, đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian.

Đọc thêm: Lịch khai giảng các lớp tại DaNa Skills: https://danaskills.edu.vn/lich-tuyen-sinh

3.Tôn trọng và trợ giúp:

Là một kỹ năng rất cần thiết thể hiện cách làm việc của một người. Trong cùng một nhóm các thành viên phải biết trợ giúp lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình  gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ. Việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau.

Bên cạnh đó các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, vì không ai giỏi hoàn toàn và yếu hoàn toàn. Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng tới mục đích chung.

Và hãy luôn đúng giờ, đúng giờ để không ai phải chờ ai khi làm việc nhóm. Điều đó cũng thể hiện bạn đang tôn trọng chính bản thân mình và tôn trọng mọi người.

4.Trách nhiệm công việc :

Có trách nhiệm với công việc là một kỹ năng hiển nhiên khi làm việc. Đó là điều quyết định tới thành công hay thất bại khi làm việc một mình hay làm nhóm. Nếu bạn không có trách nhiệm công việc hoặc ỷ lại với công việc được giao nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến kết quả của nhóm. Kết quả cuối cùng mới chính là thước đo kết quả công việc chứ không phải chỉ một phần công việc được hoàn thành.

5.Tạo động lực và gắn kết:

Đây là kỹ năng dành cho người trưởng nhóm, người đứng đầu, phải biết cách khuyến khích, tạo động lực, điều kiện cho các thành viên trong nhóm phát triển cá nhân, mạnh dạn đề xuất ý kiến. Một trưởng nhóm tốt phải tạo được sự đoàn kết giữa các thành viên, khiến các thành viên luôn có động lực cố gắng hơn trong công việc và tự nguyện làm với một tinh thần hăng say.

Một lời khen, động viên dành cho các thành viên là một điều nên làm vì sẽ khiến cho các thành viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng, từ đó sẽ thúc đẩy sự đóng góp của bản thân. Vì vậy, nếu thấy được sự cố gắng của các thành viên trong nhóm thì bạn đừng ngần ngại dành những lời khen cho họ.

6.Công minh:

Bạn muốn được các thành viên tôn trọng và tin tưởng cũng như đối với các thành viên khác, hay muốn nhóm luôn luôn đoàn kết  thì khi làm việc nhóm bạn hãy bỏ qua hết sự ích kỷ cá nhân, không chấp nhặt những chuyện nhỏ, tỵ nạnh với đồng đội của mình, tránh va chạm, mâu thuẫn…  với thành viên khác. Nếu gặp tình huống thấy không hợp lý hãy thẳng thắn góp ý trên tinh thần xây dựng chứ không bài trừ, đả kích.

Bài viết hay nên đọc: 9 Cách Cải Thiện Kỹ Năng Giao Tiếp Trong Cuộc Sống

Khi nhiều người đồng lòng cùng làm một việc chắc chắn kết quả mang lại sẽ cao hơn một người làm rất nhiều. Hãy luôn là thành viên tích cực, luôn quan tâm đến nhóm để nhóm được vững mạnh, hoàn thiện nhất. Đừng quá để ý đến những tiểu tiết, những câu chuyện riêng tư của người khác mà dẫn đến những quy chụp đánh giá không chính xác về họ, tạo nên những hiềm khích không đáng có trong một tập thể.

7.Thuyết phục:

Kỹ năng thuyết phục ở đây là hãy cho các thành viên thấy rằng tại sao họ nên lắng nghe bạn. Bạn phải biết rằng bạn đang nói cái gì và chứng minh rằng những điều bạn nghĩ là đúng để người khác đồng tình với ý kiến của mình. Thuyết phục dựa trên lẽ phải, không nên dùng quyền uy hay nạt nộ để các thành viên nghe theo.

Qua những điều trên, nếu không có những kỹ năng khi làm việc nhóm thì rất dễ gây ra mâu thuẫn do có những ý kiến trái chiều giữa các thành viên trong nhóm, nhóm sẽ mất đoàn kết, không có sự đồng lòng, dẫn tới hiệu quả công việc sẽ thấp. Vậy nên các bạn hãy rèn luyện cho mình thật nhiều kỹ năng làm việc nhóm để giúp mình thăng tiến hơn trong công việc và thành công hơn trong cuộc sống nhé!

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KỸ NĂNG ĐÀ NẴNG DANA SKILLS

Cơ sở 1: 10 Đa Phước 6, P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng

Cơ sở 2: 11 Bàu Năng 1, P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng

Hỗ trợ tư vấn: 0906.472.049 hoặc 0988.205.574

DANA SKILLS | NÂNG TẦM GIÁ TRỊ - KẾT NỐI TÀI NĂNG

Website: https://danaskills.edu.vn/dao-tao-ky-nang-mem

Tags:

Nhân Viên Hỗ Trợ

Chia Sẻ

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

  • CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG & ĐÀO TẠO KỸ NĂNG ĐÀ NẴNG DANA SKILLS
  • Trụ sở chính: Số 10 Đa Phước 6, P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng
    Cơ sở 2: Số 11 Bàu Năng 1, P. Hoà Minh, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng
  • Hotline: 0906.472.049 - 098 8.205.574
  • Email: hocvienmcdanaskills@gmail.com